Sau Khi Nâng Mũi Cần Kiêng Những Gì?

Sau nâng mũi, khoảng thời gian kiêng khem là không thể tránh khỏi để giúp dáng mũi phục hồi và ổn định. Vậy sau khi nâng mũi cần kiêng những gì để có được chiếc mũi đẹp, chuẩn dáng và không phát sinh biến chứng? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!

SAU KHI NÂNG MŨI CẦN KIÊNG NHỮNG GÌ?

Đồ ăn cứng

Những loại đồ ăn có độ cứng lớn sẽ khiến bạn khó khăn trong việc nghiền nát, nhất là khi chiếc mũi đang có tổn thương sau khi nâng. Việc dùng quá nhiều sức cho việc nhai có thể ảnh hưởng đến mũi.

sau khi nâng mũi nên kiêng những gì
không ăn đồ ăn cứng sau khi nâng mũi

Thịt bò

Là thực phẩm giàu đạm và các khoáng chất nên thịt bò là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên chính vì quá giàu đạm mà thịt bò không phù hợp cho người nâng mũi. Khi ăn thịt bò sẽ làm tăng sinh quá nhanh các tế bào da mới ở vùng vết thương, đây là nguyên nhân dẫn đến sẹo lồi.

Hơn nữa, ăn thịt bò sau nâng mũi còn khiến vùng da mũi xuất hiện tình trạng không đều màu với những vùng da xung quanh. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của gương mặt.

sau khi nâng mũi nên kiêng những gì
không nên ăn thịt bò sau nâng mũi

Rau muống

Cũng giống như thịt bò, rau muống có thể tạo sẹo lồi nếu ăn sau khi nâng mũi. Ăn rau muống sẽ kích thích sản sinh collagen quá mức khiến da ở vùng vết thương đùn lên tạo thành sẹo lồi.

rau muống có thể gây ra sẹo lồi sau nâng mũi

Thịt và trứng gia cầm

Thịt gà, thịt vịt đều là những nguồn giàu protein có lợi cho sự phát triển và phục hồi của cơ thể. Tuy nhiên đối với những người nâng mũi đây là loại thực phẩm cần phải kiêng vì có thể gây dị ứng, ngứa ngáy tại vùng mũi, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau nâng mũi.

Trong khi đó, trứng gà hay trứng vịt lại có thể làm vết thương sau nâng mũi không đều màu gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, không nên ăn thịt và trứng gia cầm sau khi nâng mũi.

thịt gà và trứng gà đều không tốt cho người nâng mũi

Hải sản, đồ tanh

Hải sản, đồ tanh gây ra hiện tượng dị ứng, ngứa ngáy khó chịu khi vết thương nâng mũi ăn da non, không tốt cho quá trình phục hồi của vùng mũi. Do đó, nếu là người thích ăn hải sản, bạn chắc chắn sẽ phải tạm thời loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình.

sau nâng mũi nên kiêng ăn hải sản

Đồ nếp

Đồ nếp có tính nóng nên khi ăn có thể gây tình trạng vết thương bị mưng mủ nên bắt buộc phải kiêng ăn sau khi nâng mũi.

đồ nếp có thể làm mưng mủ vết thương

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có rất rất nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe của con người, nhất là khi có vết thương dù là vết thương nhỏ nhất. Nicotine trong thuốc lá có thể loại hoại tử vết thương, không tốt cho vùng da nhạy cảm vừa mới trải qua phẫu thuật ở mũi.

hút thuốc có thể làm hoạt tử vết thương sau nâng mũi

Bia rượu, các chất kích thích

Bia rượu, đồ uống có cồn có ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm giảm hiệu quả của các loại thuốc bác sĩ kê cho bạn sau khi nâng mũi. Hơn nữa, uống bia rượu và các đồ uống có cồn còn khiến có vết thương khó lành, sưng to, phù nề rất khó coi.

bia rượu có thể làm phù nề vết thương sau nâng mũi

Để mũi tiếp xúc với nước, bụi bẩn

Môi trường ẩm ướt, nhiều bụi bẩn là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, nấm gây hại phát triển. Chính vì thế sau khi nâng mũi, cần hạn chế để vết thương tiếp xúc với nước và bụi bẩn. Ngoài ra, cần phải vệ sinh thường xuyên vùng mũi với nước muối sinh lý để ngăn ngừa sự sinh sôi của những vi sinh vật có hại.

nên tránh để mũi tiếp xúc với nước và bụi bẩn

Trang điểm

Những hóa chất có trong các loại mỹ phẩm có thể gây kích ứng cho vùng da mũi nhạy cảm. Do đó, sau nâng mũi không nên trang điểm và chỉ nên trang điểm khi được bác sĩ cho phép.

nên dừng trang điểm đến khi bác sĩ cho phép

Vận động mạnh

Khi mới nâng mũi xong, bạn cần tránh các vận động mạnh, cần nhiều sức lực như tập thể thao cường độ cao, tập gym, mang vác các vật nặng, chạy nhảy,…vì những việc này sẽ tạo ra áp lực rất lớn lên sống mũi.

vận động mạnh tạo nhiều áp lực lên mũi sau nâng

Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời cực kì có hại với da, nhất là với những vùng da bị tổn thương, yếu ớt như vùng da mũi sau phẫu thuật. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu mà không có biện pháp bảo vệ có thể làm vùng da mũi bị thâm gây mất thẩm mỹ.

tia UV trong ánh nắng mặt trời gây hại cho da mũi sau nâng

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng khi ngủ là thói quen của nhiều người, song tư thế này lại mang đến áp lực cực lớn với mũi vừa nâng. Do đó sau khi nâng mũi bạn nên nằm ngửa và kê cao gối để ngủ.

không nên nằm nghiêng trong 1 tháng sau khi nâng mũi

Vặn, sờ, đụng chạm vào mũi

Sau nâng mũi, sụn nâng mũi chưa ổn định nên những va chạm, sờ nắn, vặn vẹo…là tuyệt đối tránh vì những tác động này có thể là lệch sống mũi, gây đau đớn cho bạn.

Theo bác sĩ chuyên khoa, chiếc mũi hoàn toàn ổn định và vững chắc tự nhiên sau nâng mũi khoảng 6 tháng, chính vì thế bạn cần bảo vệ mũi thật chu đáo trong suốt khoảng thời gian này.

tuyệt đối không đụng chạm đến mũi sau nâng

Quan hệ vợ chồng

Sau khi nâng mũi khoảng 15 ngày – 1 tháng, bạn nên kiêng quan hệ phòng the vì thời gian này chiếc mũi chưa ổn định, trong khi việc quan hệ vợ chồng không thể đảm bảo không xảy ra bất kỳ va chạm nào lên vùng mũi.

sau khi nâng mũi nên kiêng quan hệ trong 1 tháng

SAU NÂNG MŨI PHẢI KIÊNG KHEM BAO LÂU?

Lý tưởng nhất là nên duy trì chế độ ăn kiêng khem và hoạt động có chừng mực cho đến khi chiếc hoàn toàn hồi phục, vào form đẹp nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thay đổi thói quen sinh hoạt trong một thời gian dài như vậy. Do đó, bạn chỉ cần kiêng khem 1 – 2 tháng sau nâng mũi là được.

Nâng mũi

NHỮNG VIỆC NÊN THỰC HIỆN SAU KHI NÂNG MŨI

Bên cạnh những thực phẩm và hoạt động cần kiêng, tránh thì cũng có những loại thực phẩm và hoạt động bạn nên thực hiện vì nó giúp chiếc mũi nhanh chóng phục hồi hơn.

Uống thuốc và tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Đây là điều đầu tiên bạn phải nghiêm túc thực hiện sau khi nâng mũi. Việc tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ là cách tốt nhất đảm bảo chiếc mũi sau nâng sẽ phục hồi tốt nhất và không phát sinh bất kỳ biến chứng nào.

Vận động nhẹ nhàng

Vận động mạnh không tốt cho người nâng mũi nhưng vận động nhẹ nhàng lại khác. Đi bộ, tập những động tác thể dục nhẹ nhàng giống máu lưu thông tốt hơn, cơ thể không bị trì trệ nên giúp vết thương nhanh chóng hồi phục.

Nghỉ ngơi hợp lý

Ngủ nghỉ hợp lý, đủ thời gian là chất xúc tác giúp thúc đẩy sự phục hồi của vết thường nhanh chóng và an toàn. Bạn nên ngủ sớm, không nên thức đêm và bảo đảm ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

Ăn uống hợp lý

Ngoài việc kiêng cữ những thực phẩm không có lợi thì bạn cũng cần tăng cường bổ sung những thực phẩm có lợi như thịt lợn nạc, đạm thực vật để bổ sung protein, ăn nhiều rau xanh và các loại quả mọng để bổ sung vitamin và khoáng chất, và uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

Trên đây, Bacsisuamui.com vừa gửi tới bạn đầy đủ những điều cần kiêng đồng thời cả những điều cần thực hiện sau khi nâng mũi. Hy vọng với những thông tin có trong bài viết, bạn sẽ biết cách chăm sóc cho chiếc mũi sau nâng của mình chu đáo nhất, mũi nhanh vào form, đẹp như ý nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *